KARATEDO Quảng Nam 20 năm - Một chặng đường !

Thứ ba - 26/03/2019 15:23 618 0
Hai mươi năm là khoảng thời gian không dài đối với một đời người, nhưng với đội tuyển võ thể thao Karatedo  tỉnh Quảng Nam, hai mươi năm là một khoảng thời gian đủ để tạo nên những dấu ấn vinh quang.
KARATEDO Quảng Nam 20 năm - Một chặng đường !
Trong buổi đầu thành lập Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Nam, Bộ môn Karatedo chỉ có được 10 chỉ tiêu vận động viên (VĐV), đa phần ở độ tuổi trẻ. Các  em được tuyển chọn từ các câu lạc bộ, phòng tập Karatedo ở các địa phương, lúc bấy giờ phong trào tập luyện Karatedo chỉ có ở các huyện, thị: Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành… Đó là các em Nguyễn Toại, Trịnh Minh Lợi, Nguyễn Thanh Nhạc, Ngô Thị Thanh Thúy, Đinh Văn Tú, Bùi Thị Nhung, Đoàn Thị Nguyệt, Trần Quốc Bảo, Lê Thị Thúy Hằng, Lê Minh Xin. 

Ban đầu, không có chỗ tập luyện, thầy và trò bộ môn Karatedo đành phải mượn nhà ăn của trường làm nơi luyện tập. Chế độ dinh dưỡng cho mỗi vận động viên quá khiêm tốn, chỉ ở hai mức 15.000đ/ngày, 20.000đ/ngày. Do vậy có được tấm huy chương trong giải thi đấu đầu tiên trên đấu trường quốc gia là một kỳ tích làm thầy và trò chúng tôi luôn xúc động, đó là huy chương Bạc của vận động viên Nguyễn Thị Kim Phụng tại giải Karatedo Trẻ toàn quốc được tổ chức vào tháng 6 năm 2000 ở tỉnh Thừa Thiên Huế, huy chương Đồng của vận động viên  Đoàn Ngọc Lực tại giải Cúp Quốc gia vào tháng 9 năm 2000 ở Hà Tĩnh, huy chương Đồng của vận động viên  Bùi Thị Nhung tại Hội khỏe phù đổng toàn quốc ở Đồng Tháp vào tháng 6 năm 2000. Thành tích của vận động viên môn Karatedo đã tạo được niềm tin đối với lãnh đạo Sở, và Ban giám hiệu nhà trường; từ đó, chỉ tiêu đào tạo VĐV của đội được tăng thêm hàng năm. Đến nay, số lượng vận động viên của cả tuyến Đội tuyển tỉnh, tuyến Đội tuyển Trẻ và tuyến đội tuyển Năng khiếu là 34 VĐV.

Trong 20 năm qua, đã có nhiều thế hệ vận động viên Karatedo đến rồi đi; có nhiều vận động viên được tham gia thi đấu các giải Karatedo toàn quốc, khu vực, Châu Á và quốc tế, đạt được những thành tích đáng kể như: VĐV Bùi Thị Nhung – Huy chương Bạc trẻ châu Á; Bùi Thị Triều – Huy chương Vàng các kỳ SEA Games 24, 25; Bùi Như Mỹ - Huy chương Bạc SEA Games, Nguyễn Phi Tuấn – Huy chương Vàng tại các giải Vô địch và vô địch Đông Nam Á;  Huỳnh Thanh Chinh, Phạm Thị Thư – Huy chương Vàng Đại hội Thể thao toàn quốc… Bên cạnh đó cũng có những vận động viên chưa đạt được ước mơ, phải bước qua những ngã rẻ khác của cuộc đời.

Thành công của các em cũng là thành công của người thầy, thất bại của các em cũng là thất bại của người thầy. Chúng tôi luôn ý thức rằng, ngoài trách nhiệm là người thầy, chúng tôi còn là người thay cha mẹ các em, dạy dỗ các em không chỉ trở thành những vận động viên có thành tích trong thi đấu mà còn giúp các em trở thành người tốt trong xã hội. Chúng tôi không chỉ dạy Karatedo mà còn dạy về đạo đức của con nhà võ; không chỉ dạy võ thuật mà còn tạo điều kiện cho các em được học văn hóa, để các em dễ dàng hoà nhập xã hội sau khi hết tuổi thi đấu. Có những em đã trở thành huấn luyện viên trong đội tuyển của trường như Bùi Thị Nhung, Huỳnh Thanh Chinh, có những em trở thành giáo viên thể thao ở các trường học trong ngành Giáo dục – Đào tạo, có những em tham gia các ngành nghề khác nhưng cũng đều trở thành những con người tốt trong xã hội.

Tuy vậy, một chặng đường 20 năm qua của Karatedo Quảng Nam vẫn chưa đi được đến đích: Vẫn chưa có vận động viên  Karatedo Quảng Nam được tham gia thi đấu và đạt thành tích tại giải Vô địch Karatedo thế giới hằng năm; môn Karatedo lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại Thế vận hội mùa hè năm 2020 tại Tokyo Nhật Bản là ước mơ không những của mỗi vận động viên Karatedo Việt Nam mà là của tất cả  vận động viên Karatedo trên toàn thế giới. Đích đến của Karatedo Quảng Nam là đến một ngày nào đó sẽ có VĐV tham gia thi đấu đạt huy chương tại mọi đấu trường quốc gia, khu vực, Sea Games, châu Á, thế giới và Thế vận hội. Chúng ta có quyền ước mơ và hy vọng. Thế hệ thầy và trò Đội tuyển Karatedo tỉnh Quảng Nam hôm nay chưa thực hiện thì thế hệ sau sẽ tiếp tục thực hiện để đạt được, cho thỏa niềm mơ ước.

Nhân đây, thay mặt tập thể Huấn luyện viên, vận động viên Đội tuyển Karatedo Quảng Nam, tôi xin cảm ơn lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo Sở, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Đội tuyển Karatedo trong quá trình tập luyện và tham gia thi đấu trong suốt 20 năm qua. Đặc biệt xin cám ơn Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam đã góp phần xây dựng phong trào qua việc tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn, trọng tài cho đội ngũ huấn luyện viên của tỉnh, đã tham gia tổ chức nhiều giải thi đấu để phát hiện các vận động viên có năng khiếu bổ sung và tăng cường chất lượng chuyên môn cho Đội tuyển.
Hai mươi năm, một chặng đường có nhiều thuận lợi và cũng không ít  khó khăn thử thách đối với đội tuyển Karatedo nói riêng, nhà trường nói chung, chúng ta đã vượt qua. Ở chặng đường tiếp theo chắc chắn sẽ còn rất nhiều thách thức. Chính vì vậy, tập thể thầy cô giáo và các em vận động viên nhà trường hãy đồng lòng, cùng quyết tâm, phấn đấu vì sự phát triển của nền thể thao tỉnh nhà và đất nước.

Tác giả bài viết: Trần Như Hải - Huấn luyện viên Phụ trách môn Karatedo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay723
  • Tháng hiện tại22,245
  • Tổng lượt truy cập390,008
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây