Công tác Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với vận động viên trong nhà trường

Thứ hai - 25/03/2019 09:49 1.536 0
Tài năng thể thao là kết quả của sự phát triển cao và thống nhất chặt chẽ giữa năng lực thể thao và phẩm chất đạo đức, nhân cách của vận động viên. Do vậy, quá trình đào tạo và bồi dưỡng tài năng thể thao phải được thực hiện như một quá trình sư phạm thống nhất giữa dạy chuyên môn, kỹ thuật và dạy cách làm người.
Công tác Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với vận động viên trong nhà trường
Bên cạnh đó, với xu hướng hội nhập và mặt trái của cơ chế thị trường hiện nay đã tác động đến xã hội ở nhiều mặt, trong đó lĩnh vực Thể thao không nằm ngoài tác động này. Những biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của vận động viên hiện nay như: Gian lận về độ tuổi, nhường điểm, cá độ, mua bán tỷ số, bạo lực trong tập luyện và thi đấu… Những hành vi tiêu cực, thậm chí vi phạm pháp luật ấy đã làm mất đi hình ảnh của thể thao trong nhân dân; kìm hãm sự phát triển của thành tích thể thao. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho vận động viên ngày càng chiếm một vị trí quan trọng và trở thành một trong những nhiệm vụ được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, vấn đề làm thế nào để làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho vận động viên quả là nhiệm vụ không dễ dàng. Bởi cần phải hiểu rằng cuộc sống của vận động viên có những đặc thù riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của họ. Trước hết, các vận động viên thường là những người có thần kinh hưng phấn cao nên dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Trong khi đó, môi trường hoạt động của các họ lại khá rộng: Tại gia đình, tại Trường Năng khiếu Nghiệp vụ, tại trường phổ thông và những nơi đi tập huấn, thi đấu trên toàn quốc…; phần lớn vận động viên của nhà trường xa gia đình, sống tập trung tại ký túc xá nên dễ bị ảnh hưởng lẫn nhau, nếu nhận thức kém, không có bản lĩnh mà lại không có môi trường giáo dục tốt thì các em sẽ rất dễ bị sa ngã.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ vận động viên; thời gian qua Chi ủy Chi bộ nhà trường đã lãnh chỉ đạo đồng bộ và xuyên suốt từ chính quyền đến các tổ chức đoàn thể, thực hiện các biện pháp sau:

- Thành lập Ban Quản lý Vận động viên để quản lý việc ăn ở, sinh hoạt, tập luyện của các em. Tăng cường đội ngũ quản sinh bao gồm 01 viên chức phụ trách chung của Ban và kiêm theo dõi, chấn chỉnh việc học văn hóa của vận động viên; 01 viên chức hành chính kiêm kiểm tra, theo dõi việc thực hiện vệ sinh tại các phòng ở và ký túc xá đối với vận động viên, 18 huấn luyện viên kết hợp với 02 bảo vệ được phân công trực tình hình an ninh trật tự, nề nếp sinh hoạt, tổ chức kiểm tra, điểm danh và nhắc nhở vận động viên lúc 22 giờ tại ký túc xá hàng ngày.

- Tổ chức các lớp phổ biến giáo dục pháp luật để truyền đạt kiến thức pháp luật cho các em bằng hình thức phối hợp với Công an phường tổ chức tuyên truyền và giáo dục pháp luật định kỳ mỗi năm một lần, các nội dung đã được tuyên truyền như: Luật Giao thông đường bộ, những quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội khác...

- Làm tốt công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của vận động viên thông qua việc phối hợp với phụ huynh để nắm được tình hình sinh hoạt, tư tưởng các em trong thời gian được về thăm gia gia đình vào thứ 7, chủ nhật cuối tháng định kỳ; phối hợp với Công an phường nơi nhà trường đóng làm việc để có thông tin kịp thời về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong đó có vận động viên của nhà trường; đặc biệt, Ban quản lý Vận động viên, Huấn luyện viên là cầu nối tốt nhất trong việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng, sinh hoạt của các em.

- Thường xuyên thực hiện tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhỡ các em thông qua các buổi sinh hoạt bộ môn cuối tuần, chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, các buổi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ định kỳ hàng tháng, các đợt sinh hoạt nhân các sự kiện lễ, kỷ niệm và theo kế hoạch của tổ chức Đoàn Thanh niên nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng áp dụng các hình thức thưởng phạt công khai mang tính chất nêu gương nhưng cũng nghiêm minh đối với các vận động viên thực hiện tốt hay không tốt nội quy, quy định của nhà trường.

- Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống đối với bộ phận huấn luyện viên bởi họ là những người thầy có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới nhân cách, đạo đức của các vận động viên.

- Đưa việc tuyền truyền, vận động và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể vận động viên nhằm hình thành đạo đức, lối sống lành mạnh, ý chí chiến đấu, tinh thần vì màu cờ sắc áo của quê hương và dân tộc đối với các em vận động viên.

Nhờ thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp trên nên những năm qua nhà trường không có trường hợp vận động viên nào liên quan đến các vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội, không bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội, không tiêu cực trong thi đấu; kết quả học văn hóa của vận động viên ngày càng tiến bộ, số học sinh khá, giỏi có tăng lên; nề nếp, kỷ cương sinh hoạt, tập luyện của các em được nâng lên; kết quả công tác đào tạo chuyên môn của nhà trường ngày càng đạt hiệu quả hơn, thành tích huy chương trong thi đấu tăng dần qua các năm, vị thứ xếp hạng thể thao thành tích cao của tỉnh qua các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc ngày càng được cải thiện, từng bước xây dựng được hình ảnh đẹp của vận động viên trong nhà trường. Thời gian qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với vận động viên trong nhà trường đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tuy nhiên, lĩnh vực công tác này vẫn luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu của nhà trường. Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với vận động viên, nhà trường cần tập trung một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức trong toàn Chi bộ và nhà trường về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với vận động viên; trong đó đặc biệt chú ý tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng đối với công tác tư tưởng trong nhà trường.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong vận động viên toàn trường nhằm giúp họ hiểu rõ hơn và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhà trường.

Ba là, chăm lo phát triển cơ sở vật chất phục vụ điều kiện ăn ở, học tập, tập luyện và đặc biệt là các cơ sở, trang thiết bị phục vụ nâng cao đời sống tinh thần cho các em vận động viên trong những giờ nghỉ ngơi.

Bốn là, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện nội dung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho vận động viên. Đối với huấn luyện viên các bộ môn phải xây dựng chương trình lồng ghép, tích hợp giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho vận động viên vào trong kế hoạch huấn luyện của bộ môn mình xem đây là một trong những nhiệm vụ then chốt của công tác đào tạo vận động viên thành tích cao cho tỉnh nhà.

Năm là, tập trung giáo dục, hỗ trợ, tạo môi trường cho vận động viên trong việc hình thành lý tưởng sống tốt đẹp, định hướng giá trị sống, xây dựng môi trường văn hóa trong huấn luyện, tập luyện. Sáu là, tiếp tục tăng cường tuyên truyền và thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với vận động viên.

Tác giả bài viết: Ths.Nguyễn Thị Nhàn-Phó Bí thư, Phó Hiệu trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay901
  • Tháng hiện tại22,106
  • Tổng lượt truy cập365,646
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây