Tỏa sáng thể thao xứ Quảng

Thứ năm - 28/03/2019 21:17 1.102 0
Vị thế thể thao xứ Quảng trên bản đồ cả nước ngày càng được khẳng định với nhiều gương mặt vận động viên (VĐV) tỏa sáng, mang lại vinh quang tại các đấu trường quốc gia lẫn quốc tế.
Bùi Thị Triều (bên trái) thi đấu tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2010. Ảnh: T.V
Bùi Thị Triều (bên trái) thi đấu tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2010. Ảnh: T.V

Khẳng định mình

Cách đây 22 năm khi tỉnh Quảng Nam được tái lập, ngành thể thao gần như bắt đầu từ 2 bàn tay trắng. Không có đội ngũ huấn luyện viên (HLV) cũng như “trắng” cơ sở vật chất, trang thiết bị. Phải đến 2 năm sau, UBND tỉnh mới quyết định thành lập Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam để làm công tác đào tạo, phát triển thể thao thành tích cao. Xuất phát điểm của thể thao xứ Quảng thấp là vậy, tuy nhiên, với sự quan tâm và hoạch định chính sách hợp lý từ những người làm công tác thể thao cũng như nhiệt huyết nơi đội ngũ HLV, thể thao thành tích cao từng bước vươn lên. Đến nay, bên cạnh bóng đá, thể thao xứ Quảng đang phát triển với việc đào tạo tập trung 9 bộ môn. Trong đó, bên cạnh 3 bộ môn thể thao truyền thống là Võ cổ truyền, Vovinam và Wushu; đáng chú ý có 6 bộ môn thuộc chương trình thi đấu Olympic là điền kinh, bắn súng, đua thuyền, bóng chuyền, Taekwondo, Karatedo. Tỉnh cũng có một ngôi trường chuyên biệt làm công tác đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao với gần 20 HLV chuyên nghiệp, quy mô đào tạo mỗi năm hơn 200 VĐV.

Song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thể thao Quảng Nam ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế của mình. Từ vài chục huy chương những năm 2000 - 2003, trong 3 năm gần đây 2015 - 2017, mỗi năm, ngành thể thao mang về hơn 100 huy chương tại các giải toàn quốc và quốc tế. Riêng năm 2018, thành tích tăng đột biến với hơn 150 huy chương. Trong đó, Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2018, các VĐV đã thi đấu cực kỳ thành công, giành được 4 HCV, 7 HCB và 12 HCĐ, giúp đoàn thể thao tỉnh xếp vị trí thứ 32/65 tỉnh, thành, ngành cả nước. Không chỉ tiếp tục có được kết quả tốt ở các môn chủ lực, những gương mặt trẻ tài năng với màn thể hiện xuất sắc đã mang về tấm HCV đại hội như Võ Văn Mạnh (Karatedo), Nguyễn Thị Diệp (Võ cổ truyền), Đỗ Xuân Hiếu (Vovinam), Cao Viết Sĩ (Canoeing).

Những chàng trai, cô gái “vàng”

      Sau 22 năm tái lập tỉnh, ngành thể thao Quảng Nam đã có bộ thành tích đáng trân trọng với tổng cộng 1.250 huy chương các loại tại các giải quốc gia, khu vực và quốc tế do công của 288 VĐV; trong đó có 312 HCV, 319 HCB và 612 HCĐ. Đáng chú ý, trong số này các giải quốc tế có đến 20 VĐV đạt 73 huy chương, gồm 34 HCV, 17 HCB và 22 HCĐ; giải vô địch quốc gia có 100 VĐV đạt tổng cộng 300 huy chương, trong đó 72 HCV, 72 HCB và 156 HCĐ. Đã có 70 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia, 44 VĐV từng góp mặt ở đội tuyển quốc gia.

Không chỉ giành thành tích cao tại các giải đấu quốc gia, nhiều “chàng trai, cô gái vàng” Quảng Nam còn thể hiện tài năng của mình ở sân chơi khu vực và quốc tế như SEA Games, Asiad, thế giới. Lịch sử thể thao xứ Quảng trong hơn 20 năm qua đã ghi nhận nhiều gương mặt xuất sắc góp phần tạo dựng hình ảnh quê hương trong lĩnh vực này. Tiêu biểu như Đặng Thị Thúy (môn Pencak Silat) - người đầu tiên làm rạng danh thể thao Quảng Nam khi giành 1 HCV thế giới vào năm 2000, 1 HCV SEA Games 1999 và 2 HCV vô địch quốc gia. Tiếp bước đàn chị, Lê Thị Hồng Ngoan (cũng môn Pencak Silat) còn sưu tập bộ thành tích khủng hơn với 2 HCV thế giới, 1 HCV SEA Games, 1 HCV châu Á và 5 lần vô địch quốc gia. Đó còn là Phạm Thị Thu Hiền (Taekwondo) - VĐV đầu tiên của thể thao Quảng Nam tham gia thi đấu tại đấu trường Asiad và giành 1 HCĐ bên cạnh 1 HCV SEA Games, 1 HCV châu Á; hay “bông hồng vàng” Bùi Thị Triều (Karatedo) giành 2 HCV SEA Games và 3 HCV quốc gia.

Thể thao Quảng Nam còn có những gương mặt để lại ấn tượng khó quên, chẳng hạn như Nguyễn Thị Hòa (điền kinh). Bên cạnh 8 lần giành HCV quốc gia ở các nội dung sở trường 5.000m và 10.000m, trong đó có kỳ đại hội TD-TT toàn quốc lập cú đúp HCV, cô gái có đôi chân khỏe khoắn này còn xuất sắc giành 1 HCB SEA Games nội dung marathon. Ấn tượng của Nguyễn Hồng Ninh (Võ cổ truyền) thì lại khác. Lên ngôi vô địch quốc gia từ năm 2009, thế nhưng gần 10 năm sau anh vẫn giữ được phong độ và chứng tỏ “gừng càng già càng cay”. Năm 2018 là năm thành công nhất trong sự nghiệp của chàng trai 30 tuổi này khi mang về 1 HCV Đại hội TD-TT toàn quốc và đặc biệt là giành tấm HCV thế giới. Ngoài ra, có thể kể đến như một số cái tên khác như Bùi Thị Nhung, Huỳnh Thanh Chinh, Bùi Như Mỹ, Nguyễn Phi Tuấn (Karatedo), Trần Thị Mỹ Khanh, Huỳnh Thanh Chinh (Taekwondo), Đỗ Thị Ngọc Luận, Nguyễn Thị Tân An (Võ cổ truyền), Đỗ Thế Vũ (Vovinam), Hồ Viết Thanh Sang (bắn súng).

Tác giả bài viết: Anh Sắc (QNO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay310
  • Tháng hiện tại21,832
  • Tổng lượt truy cập389,595
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây