Thể thao thành tích cao Quảng Nam: Kỳ vọng thế hệ trẻ

Thứ hai - 16/01/2023 20:30 585 0
Thể thao thành tích cao Quảng Nam khép lại năm 2022 với kết quả lạc quan khi mang về 210 huy chương tại các giải cấp khu vực, quốc gia và quốc tế, trong đó đáng chú ý có nhiều vận động viên trẻ đạt thành tích tốt. Đây là những gương mặt đầy hứa hẹn cho thể thao Quảng Nam trong tương lai.
VĐV trẻ Đỗ Xuân Hiếu (phải) lần đầu góp mặt tại SEA Games đã có được HCĐ. Ảnh: T.V
VĐV trẻ Đỗ Xuân Hiếu (phải) lần đầu góp mặt tại SEA Games đã có được HCĐ. Ảnh: T.V

Bội thu

Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX là giải đấu quan trọng nhất trong năm 2022 và sân chơi 4 năm diễn ra một lần này thường xuyên mang lại nhiều cảm xúc bất ngờ đối với thể thao Quảng Nam.

Kỳ đại hội năm nay cũng vậy, cho dù phải chờ đợi đến phút cuối cùng, đoàn thể thao Quảng Nam mới vỡ òa khi hoàn thành chỉ tiêu đề ra với 4 HCV, 7 HCB, 10 HCĐ. Kết quả này xứng đáng với những nỗ lực đáng trân trọng trong suốt quá trình tập luyện, tham gia đại hội của các vận động viên (VĐV) và huấn luyện viên.

Trong năm qua còn có các giải đấu đẳng cấp cao hơn là SEA Games 31 và vô địch Đông Nam Á, các VĐV xứ Quảng cũng tỏa sáng bằng 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, góp phần khẳng định vị thế của thể thao Quảng Nam trên bản đồ thể thao nước nhà.

Năm 2022 thể thao Quảng Nam còn góp mặt và thi đấu khá thành công ở nhiều giải đấu cúp quốc gia cũng như các giải cấp độ trẻ.

Ông Lê Phú Lai - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh thông tin, năm qua ngành đã cử tổng cộng 476 lượt VĐV tham gia tranh tài tại 45 giải đấu, gồm 3 giải quốc tế, 12 giải vô địch quốc gia, 14 giải cúp quốc gia, 16 giải trẻ.

Qua đó, các VĐV đã xuất sắc giành tổng cộng 210 huy chương, bao gồm 58 HCV, 62 HCB, 90 HCĐ. Đáng chú ý, ngoài 2 HCV quốc tế, 4 HCV giải vô địch (Đại hội TD-TT toàn quốc), thể thao Quảng Nam còn để lại dấu ấn với 18 HCV giải cúp và 34 HCV giải trẻ.

“Đây là kết quả cao nhất trong nhiều năm qua, thể hiện sự quan tâm của ngành, công sức và nỗ lực tập luyện của các VĐV sau thời gian đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19” - ông Lai chia sẻ.

Tin vui từ các tài năng trẻ

Con số thống kê rất đáng chú ý khác, đó là trong năm qua có đến 122 VĐV đang được huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh đoạt huy chương tại các giải quốc gia, trong đó 31 VĐV đoạt huy chương tại đấu trường Đại hội TD-TT toàn quốc. Gương mặt nổi bật nhất, như thường lệ vẫn là nữ VĐV môn Taekwondo Phạm Thị Thu Hiền.

Năm 2022 Thu Hiền tham gia thi đấu 2 giải quốc tế và khi có cơ hội vào chung kết đều bước lên bục cao nhất để nhận huy chương, trong đó 1 HCV SEA Games (HCV thứ 3 trong 5 kỳ SEA Games liên tiếp), 1 HCV giải vô địch Đông Nam Á.

Cạnh đó, tại Đại hội TD-TT toàn quốc, cô gái sinh năm 1995 này còn mang về 1 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội (cùng với Nguyễn Thị Mỹ Dung, Võ Thị Thanh Lan, Hồ Thị Anh Thư, Bùi Thị Phú Diểm). Hai gương mặt xuất sắc khác là huấn luyện viên kiêm VĐV Nguyễn Hồng Ninh và Nguyễn Thị Diệp (môn Võ cổ truyền) khi cả hai đều giành HCV tại Đại hội TD-TT toàn quốc.

Ông Lê Phú Lai cho rằng, bên cạnh sự tỏa sáng của những VĐV trụ cột, kết quả trong năm qua còn thắp lên tín hiệu vui cho thể thao thành tích cao của tỉnh khi xuất hiện một số gương mặt tài năng trẻ.

Có thể kể đến trường hợp của Đỗ Xuân Hiếu - VĐV sinh năm 2000 môn Vovinam này lần đầu góp mặt tại SEA Games đã có được HCĐ. Có chút tiếc nuối trong lần đầu tiên tham gia đấu trường lớn nhất khu vực và đối đầu với những đối thủ rất mạnh, nhiều kinh nghiệm khiến tâm lý thi đấu ít nhiều bị căng cứng song việc được qua trui rèn tại SEA Games và tấm HCĐ cũng là kết quả khích lệ để VĐV người Tam Kỳ này hướng đến tương lai.

Một tài năng trẻ khác cũng mang lại nhiều hứa hẹn, đó là Lê Quốc Huy (điền kinh). Phải cạnh tranh ở sân chơi khắc nghiệt như Đại hội TD-TT toàn quốc, tuy nhiên, chàng trai 17 tuổi xứ Quảng để lại ấn tượng khi có được tấm HCĐ quý giá ở nội dung 400m rào, chỉ chịu xếp sau những đàn anh đội tuyển quốc gia là Quách Công Lịch và Nguyễn Đức Sơn.

Ở giải đấu cúp và giải trẻ, Lê Quốc Huy còn thể hiện xuất sắc khi giành được 2 HCV, 2 HCB. Ngoài ra, có thể kể đến một số gương mặt còn khá trẻ song thi đấu khá tốt và giành HCB Đại hội TD-TT toàn quốc như VĐV Nguyễn Thị Mẫn (sinh năm 2004 môn Karate), Nguyễn Thị Yến Nhi (sinh năm 2022 môn Vovinam), Huỳnh Đỗ Đạt (sinh năm 2005 môn Wushu).

“Nếu được quan tâm đầu tư mạnh hơn nữa, nhất là gửi tập luyện tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, các em hoàn toàn có khả năng vươn lên đạt thành tích cao trong thời gian tới” - ông Lai nói.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay924
  • Tháng hiện tại22,750
  • Tổng lượt truy cập366,290
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây