Thể thao xứ Quảng, những dấu ấn đọng lại

Thứ ba - 02/01/2024 10:05 311 0
Thể thao Quảng Nam khép lại năm 2023 với rất nhiều dấu ấn đọng lại, từ thành tích xuất sắc của các vận động viên, đến việc tổ chức sôi nổi các sân chơi phong trào…
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL chúc mừng nhà vô địch Wushu thế giới Huỳnh Đỗ Đạt. Ảnh: T.V
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL chúc mừng nhà vô địch Wushu thế giới Huỳnh Đỗ Đạt. Ảnh: T.V

Hai nhà vô địch thế giới

Thể thao Quảng Nam trong mấy ngày cuối tháng 11 “vui như tết” khi tin mừng thắng trận liên tiếp bay về. Từ nước Mỹ xa xôi, ngày 21/11, vận động viên mới 18 tuổi Huỳnh Đỗ Đạt xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) Giải vô địch Wushu thế giới năm 2023.

Không khí ăn mừng của những người làm thể thao xứ Quảng chưa hết “nóng” thì vài ngày sau, một chàng trai trẻ người Quảng khác là Bùi Xuân Nhật cũng giành chiến thắng trong trận chung kết và mang về tấm HCV tại Giải vô địch Vovinam thế giới tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.

Vui, buồn với bóng đá

Năm 2023 cũng là năm rất vui đối với người hâm mộ bóng đá xứ Quảng khi đội bóng Quảng Nam xuất sắc giành quyền lên chơi tại giải đấu cao nhất Việt Nam - V-League mùa giải 2023 - 2024.

Thế nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang” khi sân Tam Kỳ không đủ điều kiện cấp phép thi đấu V-League, buộc Đội bóng đá Quảng Nam phải mượn sân Hòa Xuân - Đà Nẵng để thi đấu.

Đây là thiệt thòi rất lớn không chỉ đối với thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn mà còn khán giả Quảng Nam khi không có dịp đến sân cổ vũ đội bóng.

Một nỗi buồn khác cũng liên quan đến bóng đá, đó là xe chở Đội bóng trẻ Quảng Nam trên đường đi thi đấu ở giải hạng nhì quốc gia thì bị tai nạn khiến cầu thủ trẻ Võ Minh Hiếu (sinh năm 2002) không may qua đời.

Thể thao xứ Quảng trong hơn 25 năm trước đó mới sở hữu được hai tấm HCV thế giới, nhưng chỉ trong năm 2023 có thêm hai nhà vô địch thế giới ở các môn thể thao phát triển mạnh, rõ ràng là một kỳ tích.

Thế nên, niềm vui vỡ òa trong vận động viên, người thân, đồng đội và những người làm thể thao là điều dễ hiểu. Chứng kiến gần 40 người nhà từ Bắc Trà My ra sân bay Đà Nẵng đón Huỳnh Đỗ Đạt đủ thấy ý nghĩa và sự lan tỏa ngọt ngào của chiến thắng.

Hai buổi tiếp đón, tuyên dương và “thưởng nóng” được Sở VH-TT&DL, Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh tổ chức tạo nên không khí ấm áp, trang trọng dành cho hai nhà vô địch thế giới trong ngày mang chiến thắng trở về.

Ngoài ra, có thể kể đến HCV Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á của cô gái vàng Phạm Thị Thu Hiền. Đây có lẽ là tấm HCV quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp lừng danh của cô gái người Tam Kỳ sau khi gặt hái nhiều vinh quang từ SEA Games, vô địch Đông Nam Á đến đấu trường Asiad.

Thể thao phong trào “lên ngôi”

Chưa bao giờ ngành TD-TT Quảng Nam lại dành sự ưu ái cho thiếu nhi nhiều như năm 2023. Bên cạnh đăng cai 3 giải đấu trẻ quy mô toàn quốc (bóng đá U11, U13, bóng bàn và cờ vua), 5 giải trẻ cấp tỉnh ở những môn thể thao quen thuộc với các em tuổi học trò, từ bóng đá, cầu lông, bơi, bóng bàn đến cờ vua cũng đã được mở, thu hút đông đảo vận động viên tham gia. Thế nên, không quá khi cho rằng năm 2023 sân chơi thể thao dành cho thiếu nhi xứ Quảng “lên ngôi”.

Trong bức tranh tươi sáng đó, một điểm nhấn đáng chú ý là sự xuất hiện của giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi tỉnh (gồm 4 nhóm tuổi 10-11, 12-15, 16-18, từ 19 tuổi trở lên).

Điền kinh là môn thể thao quen thuộc, song đây mới là lần đầu tiên sau 26 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, ngành TD-TT mới mở sân chơi riêng dành cho các nhóm tuổi nhỏ của môn thể thao “nữ hoàng”. Vì vậy, những người vui nhất không chỉ là những em nhỏ mà còn có các nhà chuyên môn khi đây là cơ hội phát hiện, lựa chọn tài năng cho ngành TD-TT tỉnh.

Nếu như giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi tỉnh mới lần đầu tổ chức thì Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam đã trải qua mùa giải thứ 26, là sân chơi ý nghĩa khi góp phần bồi dưỡng, phát hiện các VĐV có năng khiếu ở độ tuổi học sinh THCS. Nhưng trên hết, qua giải đấu đã tạo động lực thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu thể thao, rèn luyện sức khỏe trong mọi người, mọi cơ quan, đơn vị.

Vì vậy, là giải đấu có quy mô và tuổi đời lớn nhất trong phong trào thể thao của tỉnh, Giải việt dã truyền thống Báo Quảng Nam luôn giữ được sức hút rộng lớn đến từ nhiều VĐV, đơn vị từ thể thao phong trào đến thể thao thành tích cao của các địa phương trên cả nước. Trong bức tranh chung của thể thao xứ Quảng hàng năm, Giải việt dã truyền thống Báo Quảng Nam luôn tự hào đóng góp một phần.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay825
  • Tháng hiện tại24,755
  • Tổng lượt truy cập392,518
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây