Sức hút của giải Cúp Karatedo

Thứ năm - 02/02/2017 16:43 650 0
Giải Cúp các câu lạc bộ (CLB) Karatedo tỉnh Quảng Nam 2018 do Hội Karatedo tỉnh và Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ tổ chức vừa khép lại giữa tuần qua trong niềm phấn khởi của những người làm phong trào cũng như các em võ sinh luyện tập môn võ này.
Còn khá nhỏ song các VĐV nữ đã thể hiện được tài năng của mình. Ảnh: T.VY
Còn khá nhỏ song các VĐV nữ đã thể hiện được tài năng của mình. Ảnh: T.VY

Những con số đáng nể

Võ thuật thường khá kén người tham gia tập luyện và thi đấu. Vì thế, lâu nay các giải võ thuật thường thu hút không nhiều vận động viên (VĐV) dự tranh. Tuy nhiên, giải Cúp các CLB Karatedo tỉnh Quảng Nam lần thứ I năm 2018 vừa diễn ra khiến nhiều người ngạc nhiên khi chứng kiến quy mô lớn chưa từng thấy của một giải võ. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ, Phó ban tổ chức giải cho biết, lần đầu tiên đơn vị phối hợp với Hội Karatedo tỉnh mở ra sân chơi này song rất vui khi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các CLB trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giải có sự góp mặt của 21 CLB đến từ 9 địa phương, gồm Tiên Phước, Núi Thành, Quế Sơn, Phú Ninh, Bắc Trà My, Đại Lộc, Tam Kỳ, Thăng Bình và Phước Sơn dự tranh với số lượng VĐV đông đến mức kỷ lục 297 VĐV nam và nữ.

Một điều đặc biệt của giải là bên cạnh nội dung của lứa tuổi từ 16 trở lên, ban tổ chức còn dành 2 nội dung cho các em võ sinh tuổi dưới 13 và từ 13-15 tuổi. Điều này nhằm tạo điều kiện cho các VĐV trẻ tại các CLB được tham gia thi đấu cọ xát để nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Không chỉ vậy, các nội dung thi đấu của giải cũng khá bài bản khi cả 3 nhóm tuổi cũng đều có đủ nội dung quyền và đối kháng các hạng cân, thi đấu cá nhân nam, cá nhân nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ. Chính sự phong phú của các nội dung thi đấu đã thu hút mọi lứa tuổi, nhiều hạng cân tham gia, giúp cho giải trở thành sân chơi của đông đảo võ sinh Karatedo. Nhờ đó, khá nhiều nội dung có đến hơn 10 VĐV tham gia, trong đó đông nhất như nội dung đối kháng dưới 13 tuổi hạng cân 34kg có đến 17 VĐV, đối kháng 13 - 15 tuổi hạng cân 40kg có 15 VĐV. Rõ ràng, việc thu hút nhiều VĐV tranh tài giúp cho sự cạnh tranh trên sàn đài quyết liệt hơn, chất lượng chuyên môn nhờ đó cũng được nâng lên.

Sân chơi bổ ích

Kết thúc giải, ban tổ chức đã trao tổng cộng 50 bộ huy chương cho các VĐV. Điều đáng nói là có đến 12 CLB trong tổng số 21 CLB tham gia giành được HCV, trong đó có cả một số CLB ở địa phương miền núi cao như Phước Sơn, Bắc Trà My. Chỉ có 2 CLB không có được tấm huy chương nào bởi đây là những CLB chỉ có vài VĐV dự tranh và với mục tiêu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Với 11 HCV, 12 HCB, 12 HCĐ, CLB Trung tâm Văn hóa - thể thao Tam Kỳ xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn. Xếp thứ nhì là CLB Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ với 10 HCV, 4 HCB, 7 HCĐ và CLB Tiên Phước 1 xếp thứ ba với 8 HCV, 6 HCB, 7 HCĐ.

Là giải đấu dành cho các lứa tuổi, nhất là lứa tuổi thiếu nhi, vì vậy có thể coi giải Cúp các CLB Karatedo tỉnh lần thứ I là “một mũi tên hướng đến nhiều đích”. Ông Nguyễn Thành Tự - Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh cho hay, việc hội phối hợp với Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ tổ chức giải nhằm phát triển phong trào, tạo điều kiện cho các VĐV trẻ có cơ hội thi đấu cọ xát, cũng là sân chơi bổ ích trong dịp hè đối với các em học sinh cả tỉnh. Qua giải đấu cũng giúp ngành TD-TT phát hiện và tuyển chọn những em có tố chất để tiếp tục đào tạo nâng cao trở thành VĐV của tỉnh. Đồng thời đây còn là dịp để các VĐV ở các địa phương rèn luyện, chuẩn bị cho giải Karatedo Đại hội TD-TT tỉnh sắp đến. “Lẽ ra chỉ tổ chức giải trẻ như 2 năm trước, song các CLB đề nghị tổ chức giải cúp nên chúng tôi ủng hộ luôn” - ông Tự lý giải về việc lần đầu tiên tổ chức giải cúp. Cũng như các giải đấu trẻ toàn quốc, để tham gia giải đấu, các CLB phải phải đóng lệ phí thi đấu cho mỗi VĐV là 200.000 đồng nhằm chia sẻ kinh phí với ban tổ chức. Theo ông Tự, vì quá đông VĐV tham gia cũng là áp lực cho ban tổ chức trong công tác tổ chức thi đấu dù giải kéo dài trong 2 ngày 2 đêm. Để đảm bảo thời gian, các trận đấu được tổ chức xuyên trưa. Trọng tài, VĐV không có giờ nghỉ ngơi và ăn cơm hộp ngay tại địa điểm tổ chức thi đấu mới kịp giờ.

Tại giải đấu năm nay, khá nhiều CLB thi đấu thành công. Dù không lọt vào tốp 3 song CLB Bùi Mỹ (Núi Thành) đã có một giải đấu mỹ mãn khi giành được tổng cộng 21 huy chương, gồm 8 huy chương vàng (HCV), 6 huy chương bạc (HCB) và 7 huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ 4 toàn đoàn. Theo huấn luyện viên Bùi Như Mỹ, đây là hoạt động khá bổ ích đối với các VĐV trẻ của các CLB trên địa bàn tỉnh vì qua đây các em có điều kiện cọ xát, học tập kinh nghiệm. “Các CLB rất cần những giải đấu như thế này nhằm tạo cơ hội cho các VĐV trẻ thi đấu. Do đó, vừa qua CLB chúng tôi cũng đứng ra tổ chức giải đấu, mời các CLB của các địa phương tham gia khá sôi nổi” - cựu VĐV đội tuyển Karatedo của tỉnh và đội tuyển quốc gia nói.

 

Tác giả bài viết: TƯỜNG VY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay931
  • Tháng hiện tại20,209
  • Tổng lượt truy cập387,972
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây