Giải Taekwondo Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII: Hấp dẫn các cuộc so tài

Thứ ba - 30/05/2017 16:29 1.173 0
Giải Taekwondo năm 2017 thuộc chương trình thi đấu Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII khối đồng bằng vừa được tổ chức tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh đã chứng kiến nhiều cuộc so tài hấp dẫn cả ở nội dung cá nhân lẫn vị thứ toàn đoàn.
Giải Taekwondo năm 2017 được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao.Ảnh: ANH SẮC
Giải Taekwondo năm 2017 được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao.Ảnh: ANH SẮC

Tranh tài quyết liệt

Giải Taekwondo Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII khối đồng bằng thu hút hơn 60 vận động viên (VĐV) của 7 địa phương tham gia tranh tài tại 3 nội dung quyền (cá nhân nam, cá nhân nữ, đôi nam - nữ) và 10 nội dung đối kháng (cá nhân nam, cá nhân nữ). Đây là môn thứ 5 thuộc chương trình thi đấu của Đại hội TD-TT tỉnh và là giải đấu “tất niên” của năm 2017 nên dễ hiểu vì sao các cuộc tranh tài diễn ra gay cấn và quyết liệt ở cả nội dung cá nhân lẫn vị thứ toàn đoàn.

Giải năm nay cho dù có sự góp mặt của 7 địa phương song cuộc đua tranh vị thứ toàn đoàn gần như chỉ xoay quanh 4 cái tên Hội An, Thăng Bình, Điện Bàn, Tam Kỳ. Bởi lẽ, đây là những đơn vị vừa có thực lực, vừa tham gia đủ các nội dung theo quy định của điều lệ để được xếp hạng toàn đoàn. Tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VII cách đây 4 năm, đoàn VĐV Tam Kỳ vượt lên xếp thứ nhì toàn đoàn sau Điện Bàn. Và tại kỳ đại hội này, một lần nữa sự vươn lên của Taekwondo Tam Kỳ đã khiến cho nhiều người phải bất ngờ khi giành đến 5 huy chương vàng (HCV) và không có đối thủ trong cuộc đua toàn đoàn. Điều đáng nói nữa là, những tấm HCV của Tam Kỳ trải đều ở các nội dung quyền, đối kháng nam và đối kháng nữ; trong đó cả 3 nữ VĐV đối kháng đều xuất sắc giành chiến thắng để bước lên bục cao nhất. Kết quả này giúp Tam Kỳ củng cố vững vàng ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn đại hội trước khi năm 2017 khép lại và mang lại sự lạc quan cho thể thao thành phố bước vào năm 2018.

Trong số 7 địa phương tham gia giải Taekwondo năm nay có 6 địa phương giành được huy chương. Trong đó, Tam Kỳ giành giải nhất toàn đoàn với 5 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ; Điện Bàn giải nhì với 3 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ; Thăng Bình giải ba với 3 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ. Tiếp theo là Đông Giang giành 1 HCV, 1 HCB; Phú Ninh 1 HCV, 2 HCĐ; Hội An 4 HCB, 2 HCĐ. Riêng đoàn Quế Sơn tham gia duy nhất 1 nữ VĐV ở nội dung quyền và đối kháng nữ song không đạt được huy chương.

Nếu như Tam Kỳ “một mình một ngựa” về đích thì cuộc cạnh tranh cho vị trí thứ nhì toàn đoàn diễn ra khá gay cấn và quyết liệt giữa Thăng Bình và Điện Bàn. Ngay trong đêm thi đấu đầu tiên của giải, các VĐV Thăng Bình đã thể hiện sức mạnh vượt trội của mình khi giành 2 HCV trong tổng số 3 HCV ở nội dung quyền. Tuy nhiên, ở các nội dung đối kháng sau đó, dù có 3 VĐV lọt vào đến trận chung kết nhưng họ chỉ có thêm 1 HCV do công của nữ VĐV Bùi Mai Hạnh Nguyên hạng cân 59kg. Trong khi đó, Điện Bàn thể hiện quyết tâm rất lớn khi là đơn vị duy nhất tại giải năm nay dự tranh đủ cả 3 nội dung quyền và 10 nội dung đối kháng. Thất bại ở nội dung quyền, song Điện Bàn lại rất thành công ở đối kháng khi có đến 6 nội dung lọt vào trận đấu cuối cùng. Dù vậy, niềm vui của họ chỉ được một nửa. Trong số 6 trận chung kết, cả 3 VĐV nam đều xuất sắc giành chiến thắng, ngược lại 3 nữ VĐV thi đấu không thành công. Ngang bằng số HCV (3 HCV), tuy nhiên với 4 huy chương bạc (HCB), Điện Bàn đã vượt qua Thăng Bình (chỉ có 2 HCB) để giành vị thứ nhì toàn đoàn.

Chất lượng chuyên môn cao

Theo quy định của điều lệ giải năm nay, các VĐV phải có giấy chứng nhận cấp 5 (đai xanh dương) trở lên do Hội võ Taekwondo Quảng Nam cấp mới được tham gia. Vì quy định này mà một số địa phương, đặc biệt là huyện Núi Thành có phong trào khá tốt, nhưng đã không thể tham gia giải đấu do các VĐV chưa đáp ứng tiêu chí của điều lệ giải. Ông Huỳnh Khải - Chủ tịch Hội võ Taekwondo Quảng Nam cho biết, quy định này nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của giải và khắc phục tình trạng VĐV các môn võ khác tham gia thi đấu mà không nắm được kỹ thuật, điều luật của Taekwondo.

Ở giải lần này, lần đầu tiên Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu mới với một số thay đổi lớn trong thi đấu, chấm điểm. Dù vậy, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, chất lượng của giải khá cao, sự cạnh tranh giữa các VĐV rất lớn giúp cho mỗi trận đấu thêm hấp dẫn. Ông Khải đưa ra ví dụ, trước đây VĐV có thể đưa chân ra đòn gió nhằm đánh lạc hướng đối thủ nhưng hiện nay đã đưa chân ra thì phải đá, hoặc không được ôm đối thủ quá 3 giây, nếu không sẽ bị trọng tài phạt bằng cách trừ điểm. “Luật Taekwondo của Liên đoàn Taekwondo thế giới năm 2017 có một số thay đổi so với trước đây nên có thể khiến cho các VĐV gặp khó khăn trong quá trình áp dụng trên sàn đấu. Tuy nhiên, qua các trận đấu tại giải cho thấy VĐV đã tiếp thu kịp thời những quy định mới và thực hiện khá tốt trong thi đấu. Điều này giúp chất lượng chuyên môn của giải đấu khá tốt” - ông Khải nói.

Một trong những điều thú vị khác của giải năm nay chính là việc góp mặt của đoàn VĐV huyện Đông Giang. Là giải đấu đại hội khối đồng bằng, tuy nhiên, huyện miền núi Đông Giang vẫn cử lực lượng tham gia với 3 nội dung quyền và 4 nội dung đối kháng nam. Không chỉ góp mặt cho có phong trào mà tranh tài thật sự với quyết tâm vì “màu cờ sắc áo”, các VĐV Đông Giang đã tạo nên những trận đấu hấp dẫn và chất lượng. Kết quả, họ giành được 1 HCV và 1 HCB - thành tích xuất sắc ở một giải đấu đại hội cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn. Thậm chí, chính VĐV Đinh Thế Khang của Đông Giang đã “cản trở” đoàn VĐV Thăng Bình bước lên vị trí thứ nhì toàn đoàn, khi VĐV này giành chiến thắng trước Nguyễn Văn Thanh Duyệt của Thăng Bình ở trận chung kết đối kháng hạng cân 54kg.

Tác giả bài viết: ANH SẮC

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay754
  • Tháng hiện tại22,580
  • Tổng lượt truy cập366,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây