Đẩy mạnh thể thao thành tích cao nhờ nguồn lực xã hội

Thứ sáu - 05/05/2017 05:47 864 0
Vừa qua, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng Phan Thanh Bình, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về Luật Thể dục, thể thao.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu chính, theo ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm UBVHGDTNTNNĐ Quốc hội - ông Phan Thanh Bình khẳng định: “Hướng tới một xã hội khỏe. Người dân lựa chọn được cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Các VĐV có được sự chăm sóc tốt nhất để có thể mang vinh quang về cho Tổ quốc”.
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực thể thao đã trao đổi thẳng thắn với các thành viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, các thành viên Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng.
 

Hình ảnh: Đẩy mạnh thể thao thành tích cao nhờ nguồn lực xã hội số 1

 
Trọng tâm là Thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng trong bối cảnh hiện nay, các vấn đề về thể thao chuyên nghiệp; vai trò của nhà nước trong phát triển thể dục, thể thao; tổng chi ngân sách cho thể dục, thể thao; mức lương cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao…và thể thao học đường.
 
Hình ảnh: Đẩy mạnh thể thao thành tích cao nhờ nguồn lực xã hội số 2

 
Giáo sư Dương Nghiệp Chí nêu rõ quan điểm về xã hội hóa thể thao, các mô hình phát triển CLB thể thao. Ông cho biết: “Qua hiệu ứng thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua cũng như thành tích của các VĐV trẻ tại SEA Games 29, đã phần nào cho thấy rõ nét công tác đào tạo, quản lý, sử dụng và những chính sách cho VĐV Thể thao thành tích cao trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực và mang lại những hiệu quả nhất định. Điều đó, cho thấy định hướng phát triển của ngành TDTT cũng như một số các Câu lạc bộ, Hiệp hội thể thao đã và đang bắt kịp với xu thế phát triển của thể thao đỉnh cao hiện nay. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Thể dục,Thể thao đặc biệt ở thể thao thành tích cao hay còn gọi là thể thao chuyên nghiệp từ cơ chế đào tạo, tuyển chọn, quản lý cũng như các chính sách đãi ngộ đối với VĐV đỉnh cao hay những yêu cầu, quy định của việc tổ chức các giải đấu thành tích cao cần được thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với thời cuộc, phát triển kinh tế xã hội hiện nay là hoàn toàn phù hợp”.
 
Bên cạnh những điểm sáng do tìm được mô hình phát triển hợp lý, xã hội hóa cao độ thể thao thành tích cao của một số môn thì hầu hết các ý kiến đại diện cho phía các CLB, Liên đoàn cho rằng, trong thời gian qua, công tác quản lý, phối hợp về đào tạo VĐV giữa trung ương và địa phương vẫn chưa thực sự đồng nhất, chưa có một khung tiêu chuẩn chung. Việc mỗi CLB, Trung tâm huấn luyện, Trung tâm Thể thao... đều xây dựng các mục tiêu, chiến lược phát triển riêng là bình thường bởi mỗi địa phương lại có đặc thù riêng, cơ chế quản lý phân phối khác nhau. Vì vậy, về mặt quản lý nhà nước, Tổng cục TDTT phải trở thành nơi xây dựng các tiêu chuẩn về chuyên môn, cơ sở vật chất, chế độ tiền công, bảo hiểm thống nhất ở mức hợp lý. Chắc chắn điều này sẽ khắc phục được tình trạng nhiều VĐV được gọi lên đội tuyển quốc gia vẫn chưa có sự hòa nhập, gắn bó, phát huy hết trình độ chuyên môn của mình.
 
Sự đồng bộ, nhất quán từ cấp trung ương tới địa phương chính là chìa khóa đảm bảo cho thành công về thể thao thành tích cao cho Việt Nam bền vững và phát triển mạnh mẽ hơn. Bởi khi công tác đào tạo, quản lý, chính sách dành cho VĐV Thể thao thành tích cao đồng bộ, hợp lý từ năng khiếu, trẻ, địa phương và quốc gia thì chắc chắn tạo được nhiều luồng gió mới về thành tích.
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, Chủ nhiệm UBVHGDTNTNNĐ Quốc Hội - ông Phan Thanh Bình khẳng định: “Những ý kiến sửa đổi, bổ sung vào Luật Thể dục, Thể thao là rất quý báu, phù hợp và là cơ sở, hành lang pháp lý để thực hiện ngày càng hiệu quả hai mục tiêu: thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng. UBVHGDTNTNNĐ Quốc Hội sẽ có trách nhiệm kết nối và có những ý kiến đóng góp, đệ trình phù hợp nhất để các vấn đề liên quan đến đào tạo, quản lý, sử dụng và những chính sách cho VĐV Thể thao thành tích cao hay dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục, Thể thao sớm được ban hành”. 

Tác giả bài viết: Hồng Kiên

Nguồn tin: tapchithethao.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích việc tập luyện TDTT ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay821
  • Tháng hiện tại22,647
  • Tổng lượt truy cập366,187
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây