Trung tâm Đào tạo và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam

http://trungtamtdttqnam.vn


Hướng đến Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022: Đưa vận động viên đi tập huấn

Đề ra chỉ tiêu cao nhất từ trước đến nay với 5 - 7 huy chương vàng (HCV) tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX, vậy ngành TD-TT Quảng Nam phải chuẩn bị những gì và ra sao để đạt được?
Các vận động viên đội tuyển Karatedo tập luyện trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị và chật chội. Ảnh: T.V

Đưa vận động viên đi tập huấn

Theo kế hoạch, Quảng Nam sẽ tham gia Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 với 9 môn (trong tổng số 36 môn của đại hội) bao gồm Taekwondo, Karatedo, Võ cổ truyền, Vovinam, Wushu, điền kinh, đua thuyền, bắn súng, bowling với tổng cộng 86 vận động viên (VĐV).

Trong 5 kỳ đại hội trước đó, dù được đánh giá thành công và thậm chí vượt chỉ tiêu song thể thao Quảng Nam chỉ có một lần giành được 5 HCV, còn lại đều 4 HCV, thậm chí có lần chỉ 3 tấm HCV.

Tại 2 kỳ đại hội gần nhất, HCV mà các VĐV xứ Quảng mang về cũng dừng lại ở con số 4. Nhưng tại kỳ đại hội tới đây, ngành TD-TT quyết tâm tạo đột phá về mặt thành tích khi đề ra chỉ tiêu đạt 15 - 20 huy chương, trong đó phấn đấu có từ 5 - 7 HCV.

Theo ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT Quảng Nam, để có được thành tích trong thể thao cần trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện lâu dài, thậm chí VĐV tham gia thi đấu tại kỳ đại hội này là bước chuẩn bị cho kỳ đại hội sau 4 năm nữa. Do đó, công tác chuẩn bị lực lượng cho Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã được lên kế hoạch ngay sau đại hội TD-TT toàn quốc kết thúc cách đây 3 năm.

Động viên VĐV lớn tuổi cố gắng tập luyện duy trì phong độ, lựa chọn những VĐV trẻ tài năng để tập trung đào tạo, tăng cường tham gia thi đấu các giải nhằm cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời có chính sách đưa VĐV đi đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn.

Cũng như những năm trước chuẩn bị cho đại hội, bên cạnh quân số tập trung tập luyện tại Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT Quảng Nam đã lên kế hoạch đưa một số VĐV đi tập huấn ở các trung tâm huấn luyện quốc gia đã được Sở VH-TT&DL xây dựng. Ngoại trừ 3 môn chỉ sử dụng “cây nhà lá vườn” là Võ cổ truyền, Vovinam và Wushu, có đến 6 môn gồm Karatedo, Taekwondo, bắn súng, đua thuyền, bowling, điền kinh gửi VĐV tập huấn.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, trong thời gian đến sẽ có 22 VĐV được gửi tập huấn tại các trung tâm đào tạo quốc gia gồm TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng - nơi có các huấn luyện viên giỏi, điều kiện cơ sở vật chất tốt, đảm bảo cho các VĐV nâng cao trình độ chuyên môn để có thể thi đấu mang về thành tích cao nhất. Đây là phần lớn những trụ cột gánh vác trách nhiệm mang về huy chương cho thể thao xứ Quảng.

Hơn 10 tỷ đồng chuẩn bị cho đại hội

Lâu nay điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn song các huấn luyện viên, VĐV luôn phải “liệu cơm gắp mắm” trong tập luyện để thi đấu đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, trước một “trận đánh lớn” như đại hội TD-TT toàn quốc, nhất là chỉ tiêu HCV cao nhất từ trước đến nay, những yêu cầu tối thiểu về trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện buộc phải có chứ không thể theo kiểu “tay không bắt giặc” như trước đây.

Do đó vừa qua, Sở VH-TT&DL lập dự toán kinh phí tham gia Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Lý giải nguyên nhân dự toán kinh phí kỳ đại hội này tăng khá cao so với trước đây, ông Tào Viết Hải cho rằng có nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng đối với VĐV theo quy định hiện nay tăng, thời gian tập huấn dài ngày hơn trước...

Giải thích thêm về nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị, dụng cụ, trang phục tập luyện, thi đấu chiếm gần một nửa dự toán kinh phí tham gia đại hội (năm 2021 là 1,6 tỷ đồng và 2022 là 2,8 tỷ đồng), ông Phan Văn Hạ nói, bên cạnh trang bị dụng cụ tập luyện thường xuyên cho các VĐV, một số thiết bị, dụng cụ đặc thù cần phải có để VĐV tập luyện.

Cụ thể như cano cứu nạn phục vụ huấn luyện, 4 thuyền đơn, 1 thuyền 4, 8 chèo, 2 máy nổ mô phỏng của môn Canoeing; môn Taekwondo cần trang bị thêm 1 thảm tập luyện và thi đấu, 32 tất điện tử, 2 giáp điện tử; môn Karatedo mua sắm 1 thảm tập luyện và thi đấu.

Ngoài ra, nhu cầu cần thiết của môn bắn súng hiện nay là súng đạn vì lâu nay chưa được trang bị. Theo kế hoạch, tất cả 5 VĐV môn bắn súng tham gia tranh tài tại đại hội sẽ gửi đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây