Trung tâm Đào tạo và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam

http://trungtamtdttqnam.vn


Vững vàng đi lên

Dẫu mới ra đời trong thập niên cuối của thế kỉ XX, nhưng từ đó đến nay, qua 20 năm hình thành và phát triển, Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Nam đã từng bước khẳng định sự tồn tại có ý nghĩa và sức vươn lên của một ngôi trường trẻ trung, hiện đại.
Vững vàng đi lên
Hai mươi năm ... Lớp học trò đầu tiên ngày ấy đã bước vào lứa tuổi 40, 50. Họ đang có mặt ở nhiều nơi, họ trở thành những nhà quản lí, những doanh nhân, những chuyên gia trên nhiều lĩnh vực chuyên môn. Họ là đại diện của một thế hệ tự tin, bản lĩnh đang viết tiếp giấc mơ về một Việt Nam đang hội nhập cùng  bạn bè thế giới.

Hai mươi năm ... Những người thầy đã gắn bó với trường trong những buổi đầu tiên ấy đã đổi thay nhiều so với thời tóc xanh, tuổi trẻ. Vật đổi sao dời, cuộc đời dâu bể ... có người chẳng thể ở cùng bạn xưa trò cũ trong ngày gặp mặt bởi còn mải miết cho những chuyến đi xa.

Hai mươi năm ... Lịch sử của ngôi trường như một dòng sông xuôi chảy. Dòng sông ấy lặng lẽ đem phù sa bồi đắp cho đời, cho những vụ mùa bội thu, cho cây xanh trái ngọt.

Hai mươi năm … Biết bao thăng trầm giông bão, Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao Quảng Nam vững vàng từng bước, từng bước đi lên. Khẳng định được mình trong ngần ấy thời gian là một điều không phải đơn giản. Đến hôm nay và được như hôm nay, chúng tôi không khỏi chạnh lòng nghĩ lại những ngày tháng đầu tiên ấy.

Những ngày đầu Trường mới thành lập, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học đều thiếu thốn. Từ chỗ ăn, chỗ ở, chỗ nghỉ ngơi cho Cán bộ, Viên chức, Huấn luyện viên, Vận động viên hầu như đều thuê mướn, đến cả những chiếc bàn làm việc cũng trở thành chỗ ngả lưng buổi trưa của các thầy trong Ban giám hiệu sau những giờ làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi. Đội ngũ Huấn luyện viên còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác huấn luyện và chỉ đạo thi đấu thể thao, vì họ được trưởng thành từ Vận động viên chưa qua các trường lớp đào tạo về chuyên môn. Nhưng bù lại họ có lòng yêu nghề, say mê tâm huyết trong công việc, cộng với sức trẻ sẵn có không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm. Rồi những khó khăn ban đầu cũng dần qua đi, vạn sự khởi đầu nan bao giờ cũng đầy cam go, thử thách. Đó là những năm tháng đầy nhọc nhằn, vất vả đối với thầy và trò Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TDTT Quảng Nam.

Cùng với những bước đi lên của Quảng Nam năng động đang trên đà phát triển, ngôi trường nhỏ giữa lòng thành phố Tam Kỳ cũng từng ngày đổi thay. Trường thêm dấu rêu phong, thành tích của thầy và trò cũng dày lên qua từng năm phấn đấu. Các thế hệ Vận động viên của nhà trường đã nối tiếp nhau giữ vững và phát huy truyền thống gặt hái thành tích tại các giải thi đấu thể thao. Thành tích ấy bắt đầu khiêm tốn từ những chiếc huy chương giải khu vực đến giải trẻ và Vô địc quốc gia; và không dừng ở đó, mà còn có cả những chiếc huy chương từ khu vực Đông nam Á, Châu Á, Thế giới cũng lần lượt ghi danh tên vận động viên của Quảng Nam. Chúng ta càng tự hào và trân trọng tấm HCĐ của VĐV Phạm Thị Thu Hiền, môn Taekwondo, tại ASIAD; một tấm huy chương quí giá tại một sân chơi đẳng cấp. Và nhiều gương mặt khác, trong thời gian qua, đã xuất sắc đem về cho nhà trường những giải thưởng giá trị, những tấm huy chương đầy ý nghĩa bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của mình.

Đằng sau những thành tích của trò và danh hiệu thi đua của thầy là khát vọng không mệt mỏi, là sự phấn đấu hết mình vì học sinh thân yêu. Với Trường năng khiếu  hôm nay, hai mươi năm là một hành trình đủ dài để truyền thống được kế thừa và tiếp nối, bởi dù người đi trước hay người đến sau đều một lòng mong mỏi dựng xây mái trường này, để Trường mãi là nơi gắn kết tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò, vun trồng những cây đời mãi mãi tươi xanh.

Tre già măng mọc, người đến người đi... Giờ đây, trường có 40 cán bộ, nhân viên làm việc trong một tập thể đoàn kết, thống nhất mục tiêu và ý chí. Trong số đó, 05 người có học vị Thạc sĩ; 23 người có trình độ Đại học, 02 người có trình độ Cao đẳng, 02 người có trình độ Trung cấp, 08 lao động phổ thông.  Nhiều thầy cô giáo là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ VH,TT&DL, Huy chương vì Sự nghiệp… Nhà trường đã nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và được tặng bằng khen, cờ thi đua của UBND tỉnh Quảng Nam; bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ. Những thành tích đó là động lực tinh thần to lớn để tập thể Cán bộ, Viên chức, Huấn luyện viên, Vận động viên toàn trường tiếp tục nỗ lực trên hành trình đi tới.

Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao Quảng Nam hôm nay đang độ tuổi thanh xuân. Ngôi trường kiêu hãnh vươn mình trong nắng gió, đã qua những ngày mưa bão, cây cắm rễ vào đất để bật chồi xanh, chim ríu rít rủ nhau về, bởi nơi đây là đất lành. Thế hệ học sinh của trường hôm nay đã trưởng thành và đang phát huy truyền thống của các anh chị đi trước, bằng trí tuệ, khát vọng của mình tiếp tục làm nên những mùa trái ngọt. Với kết quả thành tích đạt được là 4 HCV, 6 HCB, 12 HCĐ, xếp vị thứ 32/65 tỉnh, thành, ngành tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 tại thủ đô Hà Nội là một minh chứng hùng hồn nói lên điều đó.

Hai mươi năm, trên hành trình dài lâu ấy, Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao Quảng Nam đã được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Sự quan tâm ấy hiện hữu trong từng bước phát triển của trường, trong diện mạo mới đầy sức sống của ngôi trường hôm nay. Trường đã xây dựng khu làm việc hai tầng khang trang, khu Ký túc xá vận động viên 3 tầng sừng sững, một bếp ăn tập thể, nhà tập luyện các môn võ… Không còn những chiếc bàn làm nơi tạm bợ ngả lưng của các thầy trong BGH, không còn phải thuê mướn những nơi tập luyện, giấc ngủ của các vận động viên được trọn vẹn, không còn cảnh lo âu mỗi khi mưa bão về. Và đặc biệt, nhà trường tập hợp được một lực lượng cán bộ quản lý, một lực lượng Huấn luyện viên trẻ có trình độ, đầy năng động, dám nghĩ dám làm, ham học hỏi, không ngừng nỗ lực tìm tòi đổi mới phương pháp huấn luyện.

Hôm nay, ngoài trọng trách bồi dưỡng, đào tạo học sinh năng khiếu làm nền tảng cho thể thao tỉnh nhà, Trường còn một nhiệm vụ vô cùng nặng nề, đó là huấn luyện, thi đấu thể thao đỉnh cao, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước. Rồi đây, Quảng Nam sẽ có tiếng nói trọng lượng hơn trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế; bởi vì, có một thế hệ trẻ tràn đầy nhiệt huyết, thế hệ đó không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực thi đấu thể thao, làm rạng danh quê hương, đất nước và họ biết “Họ phải làm gì cho tổ quốc hôm nay”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Đình - Huấn luyện viên Phụ trách môn Taekwondo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây